Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Những sai lầm tránh mắc phải khi yêu xa

Chúng ta vẫn thường cho rằng, muốn có một tình yêu đẹp, muốn tình yêu lúc nào cũng nồng nàn và tha thiết thì trước tiên hai người phải luôn gần nhau. Tiếp xúc và nói chuyện trực tiếp với nhau hàng ngày sẽ giúp cúng ta hiểu nhau hơn, tình cảm ngày càng khăng khít hơn. Bởi vậy người ta luôn quan niệm rằng những người yêu nhau mà xac cách nhau về khoảng cách địa lý thì sớm muộn cũng sẽ cách nhau về tình cảm. Khi yêu chúng ta luôn mong muốn được gần gũi và ở bên người mình yêu cả khi vui lẫn khi buồn, chẳng ai muốn phải xa cách người mình yêu dù cho thời gian đó chỉ là một vài tháng, thậm chí là một vài ngày. Đó cũng là lý do chúng ta rất ái ngại với việc yêu xa. Mọi người luôn cảm thấy yêu xa dễ chia ly, yêu xa sẽ rất thiệt thòi và hầu như những tình yêu xa thường không có kết thúc đẹp. 

Chúng ta luôn nghĩ rằng khi yêu xa, hai người rất dễ bị lao vào vòng tay của người khác những lúc cảm thấy cô đơn, trống trải khi không có người yêu bên cạnh. Rất khó để cưỡng lại được những cám dỗ khi chúng ta xa cách người mình yêu. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta không dám yêu xa, cũng không phải chẳng có tình yêu xa nào đến được với nhau. Vẫn tồn tại rất nhiều những cặp đôi yêu xa, họ vẫn vượt qua tất cả để được ở bên nhau trọn đời. Để rồi sau đó họ thốt lên rằng “chỉ cần chúng ta yêu nhau chân thành, tình yêu của chúng ta đủ lớn, thì dù có xa cách bao lâu, xa cách bao xa. Cuối cùng chúng ta vẫn trở về hạnh phúc bên nhau”. Và đó cũng chính là những tình yêu tiếp thêm động lực, niềm tin cho những cặp đôi yêu xa. Thật ra khi yêu xa, muốn giữ được tình yêu của mình luôn nồng nàn, luôn hướng về nhau. Những người trong cuộc cùng cần có sự khéo léo và bí quyết để giữ gì và bảo vệ tình yêu của mình khi xa cách. Cùng tìm hiểu xem những cặp đôi yêu xa đã làm gì để có một tình yêu đẹp và bền vững cùng thời gian dẫu cho không được ở gần nhau.
Yêu xa muốn hạnh phúc, thì nên tránh xa những sai lầm sau:

1.  So sánh

Việc so sánh trong tình yêu là một việc chúng ta tuyệt đối không nên làm, kể cả khi yêu xa cũng như yêu gần. Ở cạnh nhau việc mang đối phương ra để so sánh đã không chấp nhận được, huống chi là khi chúng ta xa cách nhau về mặt địa lý. Thử nghĩ khi hai người ở xa nhau, người yêu bạn chẳng thể tặng cho bạn những món quà hay đưa bạn đi chơi vào những ngày lễ hay những dịp kỷ niệm. Trong khi bạn bè xung quanh bạn luôn được người yêu đưa đi ăn, đi chơi và tặng cho những món quà đặc biệt vào những dịp lễ tình yêu. Bạn cảm thấy tủi thân và trách giận người yêu vì họ không làm được những điều đó cho bạn. Bạn hờn dỗi và nói với người yêu những câu nói so sánh đau lòng như: “anh chẳng được như người yêu cái Lan, anh ấy lúc nào cũng tặng quà và đưa nó đi chơi vào những ngày lễ, chẳng bao giờ anh ở bên em những lúc em cần như người yêu của cái Mai cùng phòng, những lúc em cần anh, anh chẳng ở bên em như người yêu cái Linh vẫn luôn xuất hiện bất cứ lúc nào nó cần,…” bạn mang người yêu của mình ra so sánh với những chàng trai khác, nhưng bạn lại không nhận ra việc bạn so sánh đang rất khập khiễng và khiến cho người mình yêu đau lòng rất nhiều. Thứ nhất, anh ấy đâu ở gần bên bạn để làm cho bạn những chuyện như bạn so bì với người yêu của bạn bè mình, bạn không chịu thấu hiểu hoàn cảnh của anh ấy hiện tại, anh ấy đang ở xa bạn, anh ấy cũng đâu muốn như thế, anh ấy cũng muốn chăm sóc và làm cho bạn hạnh phúc chứ. Nhưng hoàn cảnh không cho phép, bạn không thông cảm còn mang chuyện đó ra dày vò, đay nghiến anh ấy. Liệu có người đàn ông nào chịu đựng nổi chuyện đó. Thứ hai, việc bạn bạn mang anh ấy ra so sánh, sẽ khiến anh ấy cảm thấy tự ti, cảm thấy bản thân không tốt, anh ấy không thể mang lại cho bạn hạnh phúc, không thể mang lại cho bạn những điều bạn mong muốn. Những suy nghĩ ấy sẽ thôi thúc anh ấy rời xa bạn, anh ấy sẽ từ bỏ bạn để bạn có cơ hội gặp được một người tốt hơn anh ấy, gặp được người có thể mang lại cho bạn những điều bạn vẫn luôn mong muốn mà anh ấy chưa thể làm được cho bạn. Cảm giác day dứt, tự trách bản thân mình không phải một người bạn trai tốt, anh ấy sẽ buông tay tình yêu đó. Với con gái cũng thế, nếu lúc nào người yêu cũng mang bạn ra so sánh với những cô gái xung quanh anh ấy, bạn sẽ cảm thấy tổn thương và khổ tâm rất nhiều. Điều đó cũng khiến bạn chẳng còn đủ niềm tin và kiên nhẫn để tiếp tục tình yêu xa với người đàn ông đó, người đàn ông luôn mang bạn ra so sánh với những người con gái khác. Chứng tỏ anh ấy chẳng hề cảm thông và chia sẻ với nỗi khổ tâm của bạn. Nếu thế dừng lại sẽ tốt hơn cho cả hai, bản thân mình đỡ cảm thấy áy náy và mặc cảm. Còn anh ấy cũng chẳng phải buồn chán hay than phiền vì mình không được như những cô gái xung quanh anh ấy.

2. Gây áp lực cho nhau

Chúng ta có thể lấy ví dụ về tác hại của việc gây áp lực cho nhau trong cuộc sống, để qua đó nhìn nhận sáng suốt hơn về việc gây áp lực cho người mình yêu. Đơn giản như trong gia đình, nếu bố mẹ lúc nào cũng gây áp lực cho con cái, thì chắc chắn đứa trẻ ấy lớn lên sẽ không đủ bản lĩnh, mạnh mẽ và độc lập như những đứa trẻ khác. Việc bố mẹ gây áp lực cho con cái, chỉ khiến đứa trẻ đó phát triển theo chiều hướng tiêu cực, có thể nó sẽ vâng lời, sẽ cố gắng nhưng sự vâng lời và cố gắng đó không xuất phát từ sự tự nguyện, không phải là điều nó mong muốn. Và khi bị bố mẹ tạo áp lực quá nhiều, những đứa trẻ đó rất dễ có xu hướng phản kháng, chống đối lại những áp lực của bố mẹ dành cho chúng. Kết quả như thế nào, có lẽ bạn cũng đã hiểu. Hoặc một ví dụ điển hình về việc gây áp lực cho nhau như trong công việc, không phải lúc nào sếp tạo áp lực cũng giúp nhân viên tiến bọ và phát triển hơn. Điều đó chỉ đúng khi sếp biết cách tạo áp lực và kiểm soát được giới hạn chịu đựng của người nhân viên đó. Còn khi sếp không nắm bắt được tâm lý của nhân viên, không đánh giá được năng lực của nhân viên, mà tạo cho người nhân viên đó một áp lực quá sức , họ sẽ tự động rút lui với lý do không thể chịu đựng nổi áp lực sếp đưa ra. Trong tình yêu cũng thế, khi chúng ta gây áp lực cho nhau, bỗng dưng tình yêu ấy trở nên ngột ngạt, khó thở. Nhất là khi chúng ta ở xa nhau, có những chuyện căng thẳng nhưng khi ở gần nhau chúng ta có thể xử lý rất nhanh gọn. Nhưng khi xa nhau, một chuyệ cỏn con cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ, cũng khiến tình cảm của hai người bị sứt mẻ. Khi bạn gây áp lực cho người mình yêu khi hai người xa cách nhau, bạn đang vô tình đẩy người ấy ra xa mình hơn. Xa nhau đã khiến cả hai cảm thấy khó chịu và buồn bực nhiều rồi, giờ lại còn gây thêm áp lực cho nhau, thử hỏi tình yêu của hai bạn còn gì là thú vị, còn gì là ngọt ngào và hạnh phúc nữa. Khoảng cách địa lý không cho phép chúng ta làm những việc như: giận dỗi là chạy ngay tới bên người mình yêu để xin lỗi hay làm lành, chúng ta cũng chẳng thể gặp mặt nhau để nói rõ cho đối phương hiểu khi có sự hiểu lầm xảy ra. Thế nên đừng tạo thêm áp lực cho nhau nữa, đừng khiến chúng ta đã xa về địa lý lại xa thêm trong lòng thì chẳng thể cứu vãn nổi nữa.

3. Nói dối

Khi ở gần nhau việc nói dối đã không thể chấp nhận và tha thứ, thì khi xa nhau việc nói dối càng trở nên tồi tệ và khó chấp nhận hơn ngàn vạn lần. Muốn bảo vệ và duy trì một tình yêu đẹp khi yêu xa thì điều tối kỵ các bạn cần nhớ là đừng bao giờ nói dối người mình yêu bất cứ chuyện gì. Dù là chuyện nhỏ nhặt cho đến những chuyện quan trọng, bất cứ chuyện gì cũng không được nói dối. Khi đối phương biết được chuyện bạn nói dối họ, chắc chắn không bao giờ họ tin tưởng bạn nữa, niềm tin khi yêu xa vô cùng quan trọng. Một khi bạn khiến người mình yêu mất niềm tin thì rất khó để khôi phục lại niềm tin ấy, và dần dần tình yêu của hai bạn cũng sẽ chết vì không còn niềm tin dành cho nhau. Đừng vì anh ấy hay cô ấy không thích mình làm chuyện đó mà bạn che giấu, lén lút làm sau lưng họ. Khi họ phát hiện ra thì bạn xác định là sẽ chẳng còn cơ hội nào cho bạn giải thích hay trình bày hoàn cảnh khiến mình phải làm chuyện đó. Sẽ không có sự tha thứ hay cảm thông nào đối với những lời nói dối khi yêu xa.


Bạn đang yêu xa hay có bạn bè yêu xa, hãy ghi nhớ những gì bạn vừa đọc được. Nó chính là những bí quyết giúp bạn giữ gìn và vun đắp hạnh phúc cho tình yêu của mình khi hai người xa cách nhau về địa lý. Bạn sẽ không phải lo lắng vấn đề “xa mặt cách lòng” khi bạn áp dụng những bí quyết chúng tôi đã chia sẻ ở trên.

Nguyễn Vy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét